06 February 2011

คาดราคาน้ำมันดิบโลกทะลุถึง105เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

วิกฤตการณ์ การเมืองที่อียิปต์ดันราคาน้ำมันดิบโลกทะลุ 100 ดอลลาร์สหรัฐไปอีก 3.00 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลแล้ว ขณะที่สต๊อคน้ำมันคลังน้ำมันสำรองของสหรัฐยังเพียบ



เอเอฟพีรายงานจากประเทศสิงคโปร์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ทะเลเหนือ กำหนดส่งมอบเดือนมีนาคมปีนี้ ได้สูงขึ้นอีก 88 เซนต์ เป็น 103.22 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เมื่อบ่ายวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบไลท์สวีต กำหนดส่งมอบเดือนมีนาคมเช่นกัน ก็ได้ไต่สูงขึ้นไปอีก 65 เซนต์ เป็น 91.51 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล


นายเคน ฮาเซกาว่า ผู้จัดการแผนกซื้อขายพลังงานของบริษัทนิวเอดจ์ นายหน้าซื้อขายน้ำมันดิบตลาดโลกที่กรุงโตเกียว เปิดเผยว่า ปัญหาวิกฤตการณ์ทางการเมืองที่ประเทศอียิปต์ จนถึงขั้นเกิดการปะทะกัน ด้วยกำลังอันรุนแรง เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้กลุ่มนักลงทุนพากันแห่ซื้อ ทำกำไรเฉพาะหน้า ท่ามกลางความคาดหมายหรือหวังด้วยว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนต์อาจจะไต่สูงขึ้นไปถึง 105 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และความต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบเบรนต์ทะเลเหนือกับน้ำมันดิบไลท์สวีต เกรดเดียวกับน้ำมันดิบในรัฐเท็กซัส จะมากขึ้นไปอีก ทั้งๆ ที่อียิปต์ก็ไม่ได้เป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก




อย่างไรก็ดี แผนกวิจัยและวิเคราะห์ตลาดน้ำมันดิบโลกของบริษัทบาร์เคลย์แคปปิตอลที่ สิงคโปร์ รายงานในเอกสารแนะแนวลูกค้านักลงทุนของตนว่า อียิปต์เป็นเจ้าของคลองสุเอซ ซึ่งเป็นเส้นทางลำเลียงน้ำมันดิบโลก เชื่อมระหว่างทะเลแดงกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และมากถึง 2.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้อาจเกิดการขลุกขลักในตลาดน้ำมันดิบโลกได้ ขณะเดียวกัน เหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองในอียิปต์ อาจแพร่ระบาดไปทั่วทั้งภูมิภาคที่เป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบ

ข่าวแจ้งว่า ราคาน้ำมันดิบโลกได้ไต่สูงขึ้น ทั้งๆ ที่กระทรวงพลังงานของสหรัฐได้เผยตัวเลขคลังน้ำมันดิบสำรองของประเทศประจำ สัปดาห์ที่สิ้นสุดลง ณ วันที่ 28 มกราคม ว่าได้สูงขึ้นอีก 2.6 ล้านบาร์เรล เป็น 343.2 ล้านบาร์เรล ทำให้สหรัฐไม่มีความจำเป็นต้องสต๊อคน้ำมันดิบเพิ่ม

ด้านผลกระทบต่อภาวะราคาหุ้นในตลาดหุ้นหลักๆ ของโลกนั้น นายริก สปูนเนอร์ นักวิเคราะห์วิจัยและกำหนดยุทธศาสตร์ซื้อขายของบริษัทซีเอ็มซีแคปปิตอล ที่นครซิดนีย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ความรุนแรงการเมืองที่อียิปต์ ยังคงคาดเดาได้ยากถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ เนื่องจากยังไม่รู้ว่าหน้าตารัฐบาลรักษาการของอียิปต์จะเป็นเช่นใด จะเกิดการชะงักของเส้นทางลำเลียงน้ำมันอย่างคลองสุเอซด้วยหรือไม่ และจะส่งผลต่อเสถียรภาพทางการเมืองของภูมิภาคตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ อย่างใด

มติชนออนไลน์ วันที่ 04 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Sponsor