16 September 2010

กมธ.ป้องกันฯข้องใจงบฯก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินแพงเกินจริง

นาย ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิ ชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันฯ วันที่ 16 กันยายน ประชุมได้พิจารณางบประมาณโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วง หัวลำโพง-บางแค และ ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ โดยสำนักงบประมาณแจ้งว่า เคยทักท้วงครม.ไปแล้วว่า ขอให้ทบทวนกรอบวงเงินค่าก่อสร้างงานโยธา เพราะราคากลางในการก่อสร้างจำนวน 5.2 หมื่นล้านบาทที่คณะกรรมการกำหนดราคากำหนดนั้นสูงเกินไปกว่าความจำเป็นถึง 2 พันล้านบาท


โดยราคาที่ควรจะเป็นจะต้องอยู่ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งกมธ.เคยเชิญตัวแทนของคณะกรรมการกำหนดราคากลางมาชี้แจงแล้ว แต่คณะกรรมการฯชี้แจงไม่ได้ เพียงแต่บอกว่าเป็นการกำหนดมาจากผู้บังคับบัญชา ดังนั้น กมธ.จึงได้ประสานขอแบบการก่อสร้างทั้งระบบเพื่อมาดูว่าเป็นการกำหนด ราคากลางแพงเกินจริงหรือไม่เพราะในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงก็ยังสามารถ ปรับลดราคาลงมาได้ถึง 16 เปอร์เซ็นต์


"ที่สำคัญที่สุดการก่อสร้างในสายสีน้ำเงินเป็นลักษณะของการให้ผู้รับ เหมาทั้ง 5 ราย แบ่งไปทำคนละสัญญา รวมไปถึงการดำเนินการก่อสร้างก็เป็นลักษณะของการออกแบบไปพร้อมๆ กับการก่อสร้าง ซึ่งเป็นประเด็นที่กมธ.สงสัยว่าเป็นการเปิดช่องว่างให้เกิดความ ไม่โปร่งใสในการดำเนินการก่อสร้างหรือไม่"


วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553 เวลา 15:38:31 น. มติชนออนไลน์

Sponsor