15 September 2010

ผู้ว่าธปท.ออกโรงสยบข่าวลือ ยันไม่ออกมาตรการพิเศษคุมเงินทุนไหลเข้า

นาง ธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมาได้เรียกผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็ม อี)เข้าหารือถึงประเด็นปัญหาในการดำเนินธุรกิจว่าจะมีแนวทางในการช่วยเหลือ เอสเอ็มอีหรือไม่ โดยเฉพาะในกรณีที่ผู้ประกอบการที่ต้องการทำป้องกันความเสี่ยงอัตราแลก เปลี่ยนแต่ขาดสภาพคล่อง ตามเกณฑ์แล้วจะต้องวางเงินมัดจำส่วนหนึ่งไว้หากต้องทำป้องความเสี่ยงอัตรา แลกเปลี่ยน โดยธปท.จะนำเรื่องนี้หารือร่วมกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศ ไทย(เอ็กซ์ซิมแบงก์)ว่าควรจะเข้าไปช่วยเหลือในกรณีนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตามในแง่ของความจำเป็นที่จะต้องพิจารณาออกมาตรการพิเศษเพื่อควบคุม เงินทุนไหลเข้าหรือไม่ ธปท.กำลังติดตามสถานการณ์อยู่

นางธาริษา กล่าวว่า สาเหตุที่มีข่าวลือว่าธปท.จะออกมาตรการพิเศษเพื่อควบคุมเงินทุนไหลเข้าคาด ว่ามาจากตลาดคาดเดาผิดพลาดในเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)นัด พิเศษเมื่อวันที่10 กันยายนที่ผ่านมา โดยในข้อเท็จจริง คือ การประชุมดังกล่าวเป็นการหารือเพื่อสรุปสถานการณ์การเคลื่อนไหวของอัตราแลก เปลี่ยนในปัจจุบัน โดยที่ประชุมต่างเห็นด้วยกับแนวทางการดำเนินนโยบายการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนใน ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไร แต่ก็แปลกใจที่ตลาดตื่นตัวกับกระแสข่าวลือทำให้กันไปใหญ่

“ค่าเงินบาทที่ปรับแข็งค่าเร็วในช่วงที่ผ่านมาเป็นผลมาจากปัจจัยจากต่าง ประเทศที่ภาวะเศรษฐกิจไทยและประเทศในภูมิภาคค่อนข้างแข็งแกร่ง ส่งผลให้มีเงินทุนไหเข้ามาในตลาดในภูมิภาคจำนวนมาก ขณะเดียวกันประเทศไทยก็มีปัญหาคงวามวุ่นวายทางกรเมืองในช่วงต้นปีทำให้การ เคลื่อนของค่าเงินในช่วงนี้เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีแข็งค่าเร็ว”

วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553 เวลา 16:26:27 น. มติชนออนไลน์

Sponsor