15 September 2010

กสิกรฯยกเลิกโอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งโดยตรง หวั่นลูกค้าถูกโจรกรรม

กสิกร ยกเลิกโอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งโดยตรงหวั่นลูกค้าถูกโจรกรรม เตรียมเพิ่มความเข้มงวดระบบOTPให้ซับซ้อนกว่าเดิม เผยช่วงเกิดเหตุลูกค้าห่วงเรื่องความปลอดภัย ยกเลิกการใช้งานกว่า100ราย

นาย อาจ วิเชียรเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งถูกมิจฉาชีพโจรกรรมข้อมูลเมื่อ ประมาณ 1- 2 เดือนที่ผ่านมานั้นส่งผลให้ธนาคารได้ตัดสินใจยกเลิกระบบโอนเงินให้บุคคลที่ 3 ผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งได้โดยตรงไปแล้ว โดยก่อนหน้านี้ลูกค้าสามารถสั่งโอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ตได้ 2 วิธีคือ การเพิ่มบัญชีของบุคคลที่ 3 เข้าไปในระบบก่อนทำการโอนเงิน ซึ่งต้องมีการยืนยันตัวตนผ่าน รหัสผ่านครั้งเดียวทางโทรศัพท์มือถือ(one time password)และรหัสยืนยันผ่านอีเมลล์อีกครั้งก่อนซึ่งจะมีหลายขั้นตอน และวิธีที่ 2 คือการโอนเงินโดยตรงผ่านการกรอกเลขที่บัญชีโดยตรง ซึ่งเป็นช่องทางที่มีความเสี่ยงในการถูกโจรกรรม


“วิธี นี้การโอนเงินโดยกรอกเลขที่บัญชีผู้รับเลยเป็นวิธีที่ค่อนข้างง่าย ซึ่งถือว่าลูกค้ามีความเสี่ยงที่จะถูกโจรกรรมข้อมูลได้ง่ายธนาคารจึงตัดสิน ใจยกเลิกไปก่อน จนกว่าจะสามารถหาทางป้องกันได้ปลอดภัยมาขึ้นถึงจะพิจารณาว่าจะนำกลับมาใหม่ หรือไม่ ซึ่งต่อไปนี้ลูกค้าที่จะโอนเงินจากอินเตอร์เน็ตจะเหลือวิธีเดียวคือต้อง เพิ่มบัญชีบุคคลที่ 3 ก่อน ถึงจะสามารถโอนเงินได้ซึ่งจะมีความปลอดภัยมากกว่า อย่างไรก็ตามในปลายปีนี้ธนาคารจะเพิ่มความปลอดภัยของระบบ One time passwordให้มีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในการพิจารณาว่าจะใช้วิธีไหน ซึ่งกำลังให้แบงก์ชาติพิจารณาก่อน”นายอาจกล่าว


นาย อาจกล่าวต่ออีกว่า สำหรับผลกระทบจากเรื่องมิจฉาชีพที่โจรกรรมข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตนั้นก็มี ลูกค้าของธนาคารจำนวนหนึ่งยกเลิกการใช้งานเพราะกลัวเรื่องความปลอดภัยไป ประมาณ 100 ราย ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดเรื่องแรกๆแต่ขณะนี้เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ทั้งนี้ปัจจุบันปริมาณธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งยังมีสัดส่วนการเติบ โตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเดือนส.ค.ที่ผ่านมายอดธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งโดยเฉพาะธุรกรรม โอนเงินและชำระค่าบริการ เติบโต 80 % จากปีก่อน โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการประมาณ 9 แสนราย ซึ่งมีจำนวนบัญชีที่ใช้งานจริงประมาณ 20 % และคาดว่าปลายปีนี้จะจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 1ล้านราย อย่างไรก็ตามการที่ธนาคารเปิดให้สามารถสมัครการใช้งานอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ผ่านทางตู้เอทีเอ็มเป็นส่วนช่วยให้ปริมาณเพิ่มขึ้นด้วย


“ส่วน การใช้งานธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือสามารถเติบโตได้ดี โดยมีจำนวนลูกค้าประมาณ 1.5 ล้านรายแล้วและคาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านราย ซึ่งแนวโน้มของการใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ในการทำธุรกรรมยังมีการเติบโตต่อ เนื่อง เพราะเป็นช่องทางที่สะดวกมาก ตอนนี้ธนาคารมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ในเรื่องนี้ด้วย”นายอาจกล่าว

วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553 เวลา 17:22:42 น. มติชนออนไลน์

Sponsor