18 September 2010

"ไอเอ็มเอฟ" เผย ไทยแห่ซื้อทองเดือน กค. ดันการถือครองพุ่งกว่า 3 ล้านออนซ์

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า ไทยได้เพิ่มการถือครองทองคำผ่านทางการซื้อทองในตลาดเปิด สู่ระดับ 3.2 ล้านออนซ์ ในเดือนกค. จาก 2.7 ล้านออนซ์ ในเดือนมิ.ย.


ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวได้มีการเปิดเผยอยู่ในรายงานสถิติทางการเงิน ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นรายงานเกี่ยวกับแต่ละประเทศที่ไอเอ็มเอฟทำการเผยแพร่เมื่อวานนี้


ส่วนประเทศอื่นๆในเอเชีย เช่น อินเดีย ศรีลังกา และบังคลาเทศ ก็ได้เพิ่มการถือครองทองคำนับตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมีการซื้อทองจากไอเอ็มเอฟราว 403.3 ตัน ขณะที่ไอเอ็มเอฟนำรายได้จากการขายทองดังกล่าวไปเพิ่มการปล่อยกู้ให้แก่ ประเทศต่างๆ


ไอเอ็มเอฟได้ขายทองรวม 71.4 ตัน ในตลาดเปิดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ภายใต้โครงการการขายทองของไอเอ็มเอฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนซึ่งมีการประกาศในเดือนกพ. ในการเริ่มทยอยขายทองจำนวน 191.3 ตัน ในปีนี้


ไอเอ็มเอฟเริ่มโครงการดังกล่าว ด้วยการเสนอขายทองให้แก่ธนาคารกลางต่างๆในอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการบริโภคทองมากที่สุดในโลก ได้ซื้อทอง 200 ตัน จากไอเอ็มเอฟ


ราคาทองพุ่งแตะ 1,282.75 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อออนซ์เมื่อวานนี้ (17 กย.) โดยทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่เป็นครั้งที่ 3 ในสัปดาห์นี้ จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจประกาศมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาด ในการประชุมในการกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 21 กย. เพื่อให้เศรษฐกิจสหรัฐฯสามารถหลีกเลี่ยงจากภาวะถดถอยซ้ำซ้อน ซึ่งการใช้นโยบายดังกล่าวมักเป็นปัจจัยหนุนราคาทองให้ดีดตัวขึ้น


นายจอร์จ โซรอส นักลงทุนระดับอภิมหาเศรษฐี ฉายา "พ่อมดการเงิน" กล่าวว่า ราคาทองอาจดีดตัวขึ้นต่อไป หลังจากที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในสัปดาห์นี้ แต่เขาก็เตือนอีกครั้งว่า ทองเป็นสินทรัพย์ที่จะเผชิญภาวะฟองสบู่ในท้ายที่สุด ซึ่งหมายความว่าราคาทองอาจดีดตัวขึ้นอีก แต่ไม่มีความปลอดภัยอย่างแน่นอน และจะไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้ตลอดไป

วันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553 เวลา 16:14:58 น. มติชนออนไลน์

Sponsor