30 January 2011

โรงงานตั้งแง่นำเข้าปาล์มลอต2 บีบพาณิชย์ปรับราคาขายปลีก

โรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ร้องกรมการค้าภายใน (คน.) ขอจำหน่ายน้ำมันปาล์มนำเข้าจากมาเลเซียให้โรงงานอุตสาหกรรม หลังถูกดัดหลังลอตแรก 30,000 ตัน ให้ผลิตบรรจุขวด "ธงฟ้า" ขายให้ผู้บริโภคทั้งหมด ขาดทุนทันทีขวดละ 9-10 บาท บีบ คน.ปรับราคาลอตสอง 100,000 ตัน ผู้บริโภคเดือดร้อนหนักหาซื้อไม่ได้


การนำเข้า น้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จากประเทศมาเลเซีย ตามมติของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ลอตแรกจำนวน 30,000 ตัน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขวดขาดแคลนและมีราคาแพง จะทยอยเดินทางเข้ามาถึงประเทศไทยในต้นสัปดาห์หน้า ท่ามกลางความกังวลของโรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ เมื่อเงื่อนไขในการจำหน่ายน้ำมันปาล์มลอตนี้เปลี่ยนแปลงไปจากที่ตกลงกันไว้ แต่แรก

แหล่งข่าวจากโรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้เปิดประมูลซื้อน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ลอตนี้มาในราคาเฉลี่ย CIF 1,289 เหรียญสหรัฐ/ตัน หรือประมาณ 39.80 บาท จาก Wilmar เทรดดิ้งสิงคโปร์ ซึ่งราคานี้เป็นราคาส่งมอบ ณ ต้นทาง ยังไม่รวมค่าระวางและค่าใช้จ่ายในการขนส่งที่เกิดขึ้น โดยโรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ที่ได้รับการจัดสรรโควตานำเข้าน้ำมันปาล์ม ลอตนี้จะต้องเป็นผู้รับภาระเฉลี่ยอยู่ระหว่างตันละ 1-2 บาท ขึ้นอยู่กับปริมาณนำเข้าแต่ละเที่ยวเรือ

นั่นหมายความว่าต้นทุนสุทธิ ของน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ ณ ท่าเรือกรุงเทพ จะตกประมาณ 41-42 บาท/ตัน ส่งเข้าโรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์เพื่อผลิตออกมาเป็นน้ำมันปาล์มบรรจุขวด จะมีค่าใช้จ่ายในการผลิตเกิดขึ้นอีกประมาณ 16 บาท ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ที่แท้จริงควรจะอยู่ในระดับ 57-58 บาท แต่โรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ไม่สามารถจำหน่าย ในราคานี้ได้ เนื่องจากกรมการค้าภายในกำหนดราคาควบคุมไว้ที่ขวดละไม่เกิน 47 บาท

"เรา ขาดทุนทันทีขวดละ 9-10 บาท จากการนำเข้าน้ำมันปาล์มลอตนี้จากมาเลเซีย เข้ามาผลิตเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลน แต่ก็ต้องทำเพราะโควตานำเข้า 30,000 ตัน ได้ถูกจัดสรรให้กับสมาชิกสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์มตามปริมาณการผลิตของแต่ละ โรงงานไปเรียบร้อยแล้ว ประกอบกับกรมการค้าภายในขอความร่วมมือเชิงบังคับให้โรงงานต้องรับผิดชอบ ปัญหาที่เกิดขึ้น" โรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์รายหนึ่งกล่าว

ทั้ง นี้มีข้อสังเกตว่าหากนำน้ำมันปาล์มดิบภายในประเทศที่ราคาจำหน่ายในขณะนี้ อยู่ที่ 60-65 บาท/ก.ก. มาผลิตเป็นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ เมื่อรวมต้นทุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้ว โรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์จะต้องจำหน่ายในราคา 76-81 บาท/ขวดขนาด 1 ลิตร หรือขาดทุนทันทีขวดละ 29-34 บาท "มากกว่า" การนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จากมาเลเซียมาผลิต

ปัญหาก็คือทั้ง ๆ ที่รู้ว่าขาดทุน ทำไมโรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ยอมนำเข้าน้ำมันปาล์มจากมาเลเซียมาผลิต แหล่งข่าวจากโรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์เปิดเผยเบื้องหลังข้อตกลงระหว่าง โรงงานกับกรมการค้าภายในว่า ช่วงแรกทุกโรงกลั่นคิดว่าการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ลอตนี้ เมื่อผลิตเป็นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์แล้วสามารถแบ่งจำหน่ายให้กับอุตสาหกรรม ที่ใช้น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์เป็นวัตถุดิบได้ ซึ่งทุกโรงรู้ดีว่ากรมการค้าภายในไม่ได้เข้ามาควบคุมราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์ม ให้กับอุตสาหกรรม

"เราสามารถทำราคาขึ้นไปได้มากกว่า ก.ก.ละ 80 บาท ซึ่งราคานี้ทุก โรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตสินค้ายินดี รับซื้อ ขอให้มีของ แต่ปรากฏว่าพอแต่ละรายทำสัญญาเข้าจริง กลับได้รับแจ้งจากกรมการค้าภายในว่า น้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ที่นำเข้ามาลอตนี้จะต้องใช้ผลิตเป็นน้ำมันปาล์ม บริสุทธิ์บรรจุขวดขายให้กับผู้บริโภคเท่านั้น ห้ามจำหน่ายให้กับอุตสาหกรรม โดยกรมการค้าภายในจะเข้าไปตรวจสอบปริมาณการผลิต-จำหน่ายแต่ละโรงงาน สังเกตได้จากน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ขวดลอตนี้จะมีฝาขวดสีฟ้า ซึ่งหมายถึงสินค้าธงฟ้านั่นเอง"

เมื่อเงื่อนไขในการนำเข้าเพื่อผลิต จำหน่ายน้ำมันปาล์มเปลี่ยนแปลงไปอย่างนี้ ทางกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ได้มีการหารือเป็นการภายในถึงการนำ เข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ลอตที่สองอีก 100,000 ตัน บางโรงงานอาจจะผลิตน้อยลงเพราะเห็น ๆ กันว่า ทุก โรงกลั่นขาดทุนขวดละ 9-10 บาท วิธีที่เป็นไปได้ก็คือ 1)หากนำเข้ามาผลิตเพื่อผู้บริโภคอย่างเดียว กรมการค้าภายในจะต้องยอมให้มีการปรับราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากขวดละ 47 บาทที่ขายอยู่ในปัจจุบัน กับ 2)ยอมให้มีการจำหน่ายน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ที่นำเข้ามาลอตใหม่เพื่อ อุตสาหกรรม

"แน่นอนว่าการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ลอตใหม่อีก 100,000 ตัน อคส.อาจจะซื้อไม่ได้ในราคาเดิม เพราะมาเลเซียรู้แล้วว่าไทยกำลังขาดแคลนปาล์มอย่างหนัก ประกอบกับมาเลเซียเองก็เริ่มมีปัญหาการขาดแคลนปาล์มขึ้นมาแล้ว จึงมีความเป็นไปได้ว่าราคาน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จะถูกปรับขึ้น มาถึงตรงนี้ทุกโรงกลั่นก็ต้องบริหารจัดการกันเอาเอง รอจนกว่าผลผลิตปาล์มฤดูใหม่จะออกมาในเดือนมีนาคม" แหล่งข่าวกล่าว

ด้าน นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในวันที่ 31 มกราคมนี้จะเริ่มกระจายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่ได้จากการนำเข้าน้ำมันปาล์ม กึ่งบริสุทธิ์ลอตแรกจากมาเลเซีย 30,000 ตัน ไปยังศูนย์กระจายสินค้า (DC) ของแต่ละแบรนด์ หลังจากนั้นจึงจะแบ่งจัดสรรสัดส่วน 60% กระจายไปยังห้างโมเดิร์นเทรด และอีก 40% กระจายไปยังตลาดสด

"ในวัน ที่ 1 ก.พ.จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เพื่อพิจารณาอนุมัติให้ อคส.นำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์เพิ่มขึ้นอีก 100,000 ตัน โดยลอตนี้อาจจะแบ่งจัดสรรให้กับอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบ ด้วย อาทิ มาม่า แต่หากหลังจากผลผลิตปาล์มที่จะออกมาช่วงกลางปียังไม่เพียงพออีก ก็จะมีการพิจารณาเรื่องการนำเข้าใหม่อีกครั้ง" นางวัชรีกล่าว

จากการ สำรวจตลาดหลายแห่งล่าสุดพบว่า น้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร ไม่สามารถหาซื้อได้ ขนาดบรรจุถุง 1 ลิตร มีของแต่ขายในราคา 60-62 บาท ส่วนขนาดบรรจุปี๊บขายกันถึง 900-1,000 บาท


วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4284 ประชาชาติธุรกิจ

Sponsor