20 October 2010

กูรูจีนแนะวิธีลงทุน หนุนใช้หยวนมากขึ้น

นายแบงก์ต่างชาติในจีนแนะวิธีลงทุนให้ประสบ ความสำเร็จ หนุนบริษัทใช้หยวนเป็นสกุลเงินในการทำการค้าระหว่างสองประเทศมากขึ้น เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงิน และลดต้นทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนได้ราว 5-7%

นายแม็กนัส มอนแทน ผู้อำนวยการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ฝ่ายพาณิชย์ธนกิจ ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวเรื่อง "Unlocking Business Potential in China with HSBC" ว่า จีนเป็นตลาดสำคัญของโลกในปัจจุบัน ด้วยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงถึง 10.3% ในช่วงไตรมาสสองของปีนี้ พร้อมกับจำนวนผู้บริโภคภายในประเทศจำนวนมาก ดังนั้นจึงถือเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจต่างชาติในการเข้าไปทำธุรกิจในแดน มังกร ทั้งนี้หากพิจารณาการทำธุรกิจของบริษัทไทยในจีนพบว่า อุตสาหกรรมส่งออกของไทยไปจีนที่กำลังเติบโต ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เคมิคัล สินค้ามันสำปะหลัง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน ไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ ผลไม้แห้ง ผลไม้แช่เย็น และผลไม้แช่แข็ง ส่วนอุตสาหกรรมที่มีการส่งออกทรงตัว คือ ผลิตภัณฑ์ยาง ยานยนต์และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

และเมื่อพิจารณาแนวโน้มการบริโภคภาคเอกชน ภายในจีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว บริษัทไทยควรเน้นการทำธุรกิจที่ป้อนสินค้าเพื่อการบริโภคของชาวจีนเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจในจีน ก็มีความท้าทายเหมือนกับประเทศอื่นๆ ซึ่งบริษัทต่างชาติต้องทำความเข้าใจในประเด็นเหล่านี้ เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ โดยปัจจัยท้าทายดังกล่าว ได้แก่ ความเข้าใจกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆในจีน ซึ่งเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นบริษัทต่างชาติจึงควรมีพันธมิตรผู้ประสานงานที่ช่วยให้ปรับตัวทันต่อ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้

ความท้าทายประการต่อไปคือ การหาแรงงานที่มีทักษะและประสบการณ์เหมาะสมเข้ามาร่วมงานกับบริษัท ซึ่งปัจจุบันแรงงานกลุ่มนี้เป็นที่ต้องการของธุรกิจต่างชาติสูงมาก


นอกจากนี้ เนื่องจากจีนเป็นประเทศใหญ่ ทำให้แต่ละภาคมีความแตกต่างกัน ดังนั้นการทำวิจัยการตลาด เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการ แนวทางการตลาดที่เหมาะสมกับตลาดท้องถิ่นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เช่นเดียวกับระบบโลจิสติกส์ ที่ยังถือเป็นความท้าทายสำคัญของธุรกิจต่างชาติที่ทำธุรกิจในจีน เพราะมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของการจัดส่งสินค้าจากแหล่งผลิตสู่ผู้บริโภค

ทั้งนี้ การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำของผู้บริโภคชาวจีนเป็นอีกหนึ่งความท้าทาย สำคัญของบริษัทต่างชาติที่เริ่มเข้าไปทำธุรกิจในแดนมังกร โดยในช่วงแรกจะต้องทุ่มงบประมาณสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอม รับในประเทศยักษ์ใหญ่รายนี้ก่อน

สำหรับประเด็นของบทบาทเงินหยวนนั้น นายมอนแทน เชื่อว่า เงินหยวนมีศักยภาพก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 3 ของสกุลเงินสำคัญของโลกในอนาคต โดยอาจใช้เวลาอีกไม่นาน หยวนจะกลายเป็นสกุลเงินสำคัญของการทำการค้าระหว่างประเทศ โดยคาดว่าภายในปี 2555 การค้าของจีนราว 1 ใน 3 จะใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ ซึ่งข้อดีของการใช้เงินหยวนเป็นสกุลเงินในการทำการค้าระหว่างบริษัทไทยและ จีนคือ จะช่วยลดผลกระทบของความผันผวนของเงินดอลลาร์ ทำให้ไม่ต้องแปลงสกุลเงินหลายครั้ง ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนด้านอัตราแลกเปลี่ยนได้ราว 5-7%

วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เวลา 08:54:10 น. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

Sponsor