27 February 2011

"อิตาเลียนฯ"สะดุด 3 หมื่นล้านชะลอสร้างเมืองใหม่ลิเบีย-บาห์เรน ร้านอาหารไทยโอดกระทบหนัก

วิกฤต ตะวันออกกลางกระทบหนัก"อิตาเลียนไทย" ชะลอก่อสร้างเมืองใหม่ลิเบีย-บาห์เรน 3หมื่นล้าน นักธุรกิจไทย เทรดเดอร์-ร้านอาหารในอียิปต์โอดสงครามล้มผู้นำกระทบยอดขาย 1,400 ล้านบาท ท่าเรือปิดส่งมอบสินค้าไม่ได้ ร้านอาหารต้องปิดกว่า 1 เดือน ส่วน ปตท.สผ.สั่งอพยพคนออก ด้านกรมส่งเสริมการส่งออกอียิปต์เตรียมจัดงานไคโรแฟร์ ฟื้นตลาดการค้าการลงทุนไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ถ้าราคาน้ำมันเกิน 120 เหรียญต่อบาร์เรล เศรษฐกิจชะงักแน่



จากการประท้วงในตะวันออกกลางที่ขยายวงและรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและภาคธุรกิจไทยที่ไปลงทุนโดยนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีงานก่อสร้างที่ประเทศลิเบีย มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท เป็นโครงการก่อสร้างเมืองใหม่ ภายในโครงการประกอบด้วยที่อยู่อาศัยจำนวน 4,000 ยูนิต นอกนั้นมีอาคารพาณิชย์ โรงเรียน ตลาด คอมมิวนิตี้มอลล์ เป็นต้น โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการของรัฐบาลลิเบีย ซึ่งบริษัทได้ร่วมกับนักลงทุนท้องถิ่นเข้าร่วมประมูลงาน และเซ็นสัญญาก่อสร้างไปตั้งแต่เดือนเมษายน 2552 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่ได้เริ่มลงมือก่อสร้าง เนื่องจากยังติดปัญหาหลายอย่าง ส่วนหนึ่งมาจากลิเบียเป็นประเทศที่เพิ่งเปิดให้นักลงทุนจากต่างประเทศเข้าไป ลงทุน การเข้าไปรับงานจึงค่อนข้างยาก


หลังเกิดปัญหาทางการเมืองในตะวันออกกลางและแอฟริกา บริษัทคงต้องชะลอโครงการนี้ออกไปก่อน โดยให้ผู้บริหารที่บริษัทส่งไปเตรียมพร้อมเดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว จากนี้ไปต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ เนื่องจากบริษัทมีงานอยู่ในมือมากอีกหลายหมื่นล้านบาท




ด้านแหล่งข่าวจาก บมจ.อิตาเลียนไทยฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า งานก่อสร้างที่ประเทศลิเบียอาจจะต้องชะลอยาว เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาอุปสรรคมาก เพราะเป็นประเทศเปิดใหม่ และมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก เช่น การทำวีซ่า ที่สำคัญสถาบันการเงินในประเทศไทยไม่กล้าสนับสนุนเงินสินเชื่อสำหรับใช้วาง เป็นหลักประกันในการก่อสร้างโครงการ
นอกจากนี้บริษัทยังประมูลงานก่อ สร้างที่ประเทศบาห์เรนได้อีก มูลค่าประมาณ 20,000 กว่าล้านบาท เป็นงานก่อสร้างบ้านพักอาศัย จำนวน 5,000 ยูนิต ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาก่อสร้าง แต่ประเมินจากสถานการณ์การเมืองภายในของประเทศบาห์เรนที่รุนแรงไม่แพ้ประเทศ ลิเบียแล้ว คงต้องชะลอโครงการออกไปอีกเช่นกัน


@เทรดเดอร์ส่งมอบสินค้าไม่ได้
นาง สาวเชอร์รี่ วงศ์โกมลเชษฐ์ เจ้าของร้านอาหารบัวขาว ร้านอาหารไทยในอียิปต์ ลิเบีย และบาห์เรน และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอ ไทย คอร์ปอเรชัน จำกัด เปิดเผยว่า การชุมนุมประท้วงในประเทศอียิปต์ ลิเบีย บาห์เรน ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท มูลค่าความเสียหายมากกว่า 1,500 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยกิจการนำเข้าสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์อาหาร คิดเป็นมูลค่า 1,400 ล้านบาท และธุรกิจร้านอาหารราว 100 ล้านบาท


1 เดือนที่ผ่านมามีการปิดพอร์ต 2 แห่ง คือ ในซาอิส และอเล็กซานเดรีย จึงไม่สามารถขนส่งสินค้าเข้าไปจำหน่ายในอียิปต์ได้ โดยเฉพาะสินค้าข้าว ซึ่งทางบริษัทจะเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับโรงแรมต่าง ๆ ในอียิปต์ และสินค้าน้ำตาล ซึ่งบริษัทได้รับคำสั่งซื้อมาจากผู้ผลิตน้ำผลไม้ มูลค่าราว 10 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ไม่สามารถส่งมอบให้ได้Ž
โดยล่าสุดบริษัทได้นำคณะ ผู้บริหารบริษัทยูนิลีเวอร์ อียิปต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ค้าของบริษัท เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อตรวจสอบโรงงานผลิตสินค้าที่ทางยูนิลีเวอร์สั่งซื้อ ได้แก่ สินค้าเครื่องปรุงรสจากง่วนเชียง เป็นซีอิ๊วขาวและซีอิ๊วขาวเห็ดหอม น้ำจิ้มไก่ น้ำพริกศรีราชาจากบริษัทพันท้ายนรสิงห์ และน้ำปลาตราหอยนางรม มูลค่าราว 80 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปีนี้ นอกจากนี้ยังสนใจสินค้าไก่สด ข้าวจากไทย


@ ปิดร้านอาหารในอียิปต์ บาห์เรน ลิเบีย
นาง สาวเชอร์รี่กล่าวว่า ขณะที่ธุรกิจร้านอาหาร ทั้งในอียิปต์ ลิเบีย บาห์เรน ซึ่งมีจำนวนสาขากว่า 12 สาขา ต้องปิดดำเนินการ เพราะแม่ครัวและคนงานชาวไทยที่มีอยู่ 70 คน ต้องเดินทางกลับเมืองไทย 30-40 คน ประกอบกับการขนส่งสินค้าอาหารและวัตถุดิบไม่สามารถทำได้ ทางร้านในอียิปต์ต้องปิดดำเนินการไปเป็นระยะเวลาร่วม 1 เดือน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 90 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ความรุนแรงในบาห์เรนกลับทวีความรุนแรงมากขึ้น จนทางร้านต้องปิดให้บริการ 3 สาขามาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อธุรกิจรุนแรงกว่าอียิปต์ เพราะตลาดบาห์เรนเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูงกว่า


ขณะนี้ได้รับความช่วยเหลือจากสำนักงานส่งเสริมการค้าฯในอียิปต์ ในการประสานติดต่อต่าง ๆ ดี แต่ก็ยังเป็นห่วงเรื่องการแบกรับภาระต้นทุนที่ยังไม่สามารถขนส่งสินค้าได้ ต้องค้างไว้ที่ท่าเรือบ้าง ขนขึ้นฝั่งไม่ได้บ้าง ก็เป็นต้นทุนของบริษัท ซึ่งไม่รู้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในต่างประเทศอย่างไร หรือไม่Ž นางสาวเชอร์รี่กล่าว


@ เตรียมจัด �ไคโรแฟร์Ž
นาย ประกิจ ศิวะรัตนธำรง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ กรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ขณะนี้เหตุการณ์ทางการเมืองของอียิปต์เริ่มคลี่คลาย หลังจากนี้กรมจะปรับแผนการทำตลาดในอียิปต์ใหม่ โดยจะจัดเป็นงานแสดงสินค้าของไทยเอง หรือไทยแลนด์เอ็กซิบิชั่น จากเดิมที่การทำตลาดไทยจะเน้นเข้าร่วมจัดงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ในอียิปต์ เพื่อเร่งฟื้นการค้าและการลงทุนของไทย


ส่วนการจัดงานแสดงสินค้าไคไรแฟร์ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-26 มี.ค.นี้ ต้องรอดูผลตอบรับว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานมากน้อยแค่ไหน แต่กรมจะผลักดันผู้ส่งออกของไทยให้ไปเข้าร่วมด้วย โดยในปีนี้ยังคงตั้งเป้าหมายการส่งออกอียิปต์ไม่น้อยกว่า 15% จากปี 2553 ที่มีการส่งออกมูลค่า 760 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ อาหาร และขณะนี้กำลังผลักดันที่จะเร่งส่งออกไก่ทั้งตัวไปตลาดอียิปต์ด้วย
ส่วน การส่งออกไปตลาดลิเบียปีนี้จะยังขยายตัว 10-20% จากปี 2553 ที่มีการส่งออก 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสินค้าส่งออกได้แก่ ชิ้นส่วนรถยนต์และกลุ่มอาหาร เช่น ปลากระป๋อง ผลไม้กระป๋อง เป็นต้น


@ ปตท.สผ.อพยพคนออก
นาย อนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า ปตท.สผ.มีการลงทุนในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในตะวันออกกลาง 4 ประเทศ คือ 1.อียิปต์ โครงการโรมมานา ปตท.สผ.ถือหุ้น 30% กับโครงการซิดิ อับ เอล รามาน ออฟชอร์แปลงนี้ ปตท.สผ.ถือหุ้น 30% 2.บาห์เรน โครงการบาห์เรน 2 ปตท.สผ.ถือหุ้น 100% อยู่ในฐานะผู้บริหารโครงการทั้งหมด


3.โอมาน โครงการโอมาน 44 ปตท.สผ.ถือหุ้น 100% อยู่ในฐานะผู้บริหารโครงการทั้งหมด และ 4.แอลจีเรีย โครงการแอลจีเรีย 433A กับ 416B ในแหล่ง Bir Seba ปตท.สผ.ถือหุ้น 35% กับโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ปตท.สผ.ถือหุ้น 24.5%


ทั้ง 4 โครงการนี้มีโครงการโอมาน 44 เพียงแปลงเดียวเท่านั้นที่ ปตท.สผ.ดำเนินการผลิตปิโตรเลียม ขณะที่อีก 3 ประเทศที่เหลือกำลังอยู่ในช่วงของการสำรวจและพัฒนาแหล่ง


เราถอนคนออกจากประเทศที่มีความวุ่นวายทั้งหมดคือ อียิปต์กับบาห์เรน เหลือเฉพาะที่จำเป็น แต่ให้อพยพไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย และเตรียมแผนสำรองว่า หากเกิดเหตุการณ์บานปลายก็พร้อมที่จะอพยพทันที ตอนนี้อียิปต์ บาห์เรนอยู่ระหว่างสำรวจ ส่วนที่แอลจีเรียร่วมทุนชิลี ทั้ง 2 แปลงยังไม่มีความคืบหน้า สามารถหยุดหรือชะลอโครงการออกไปได้ มีที่โอมานเพียงแปลงเดียวคือ แปลง 44 ที่เราผลิตอยู่Ž นายอนนต์กล่าว


@ ส่งออกไป ตอ.กลาง 0.3%
สำหรับ ความกังวลถึงผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยในกลุ่มตะวันออกกลางนั้น นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่ามีผลกระทบเพียงเล็กน้อย เพราะเป็นตลาดส่งออกขนาดเล็กประมาณ 0.3% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด หากสถานการณ์คลี่คลายและยุติลงก็จะเป็นโอกาสการส่งออกสินค้าอาหารของไทยทั้ง อาหารกระป๋อง อาหารทะเล และยางพารา


@ ผลต่อ ศก.ไทยไม่น่าห่วง
นาย ปรีดี ดาวฉาย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า หากเหตุการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือสิ้นสุดลงได้โดยเร็ว ไม่น่ากระทบต่อประมาณการเศรษฐกิจปี 2554 ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ซึ่งอยู่ที่ 4.0-5.0% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทย แม้จะมีทิศทางเร่งตัวขึ้น แต่ก็ยังคงมีค่าเฉลี่ยของทั้งปี 2554 ไม่เกิน 4.0% แต่ก็ต้องดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากราคาน้ำมันดิบเบรนต์ยืนระดับเหนือ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลไปอย่างต่อเนื่องไปตลอดทั้งปีแล้ว ผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ เงินเฟ้อและทิศทางดอกเบี้ยก็อาจมีความรุนแรงขึ้นตามไปด้วย


การประท้วงในตะวันออกกลางที่ขยายวงและรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ได้ดันให้ราคาน้ำมันดิบโลกปรับขึ้นไปแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางปี 2551 โดยราคาน้ำมันดิบเบรนต์ขึ้นไปถึง 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ก่อนจะปรับลงมาแกว่งตัวในระดับราว 110 ดอลลาร์


@ น้ำมันเกิน 120 เหรียญ ศก.โลกชะงัก
ด้าน รอยเตอร์สอ้างความคิดเห็นของบรรดานักวิเคราะห์ว่า ราคาน้ำมันแพงจะคุกคามและส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ แข็งแกร่งนัก และอาจมีโอกาสทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession) รอบใหม่ หรือเศรษฐกิจชะงักงัน (stagflation) และหากราคาน้ำมันยังทรงตัวในระดับสูงต่อไป

ทั้งนี้ภูมิภาคและประเทศต่าง ๆ จะได้รับผลกระทบที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับว่าเศรษฐกิจของตนแข็งแกร่งเพียงใด และเป็นประเทศผู้ส่งออกหรือประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน โดยดอยช์แบงก์ชี้ว่า ราคาน้ำมัน 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เป็นระดับที่จะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจโลกเปลี่ยนไป


ส่วนในแง่แรงกดดันต่อเงินเฟ้อนั้น แอนดรู แคลร์ นักวิเคราะห์ของฟาทอม คอนซัลติ้ง ระบุว่า ราคาน้ำมันที่ 120 ดอลลาร์จะทำให้อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษและยุโรปเพิ่มอีก 0.5% แต่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1.5% เพราะสหรัฐบริโภคน้ำมันมากกว่าและเก็บภาษีเชื้อเพลิงต่ำกว่า


โดยนักวิเคราะห์มองว่าความวิตกเงินเฟ้อที่เป็นผลจากความวุ่นวายใน ลิเบียและตะวันออกกลางอาจกดดันให้ธนาคารกลางยุโรปต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างเร็วที่สุดในไตรมาส 3 ของปีนี้ พร้อมเตือนว่า การตัดสินใจใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดจะกระทบต่อการฟื้นตัวของเขตยูโรโซน ซึ่งกำลังต่อสู้กับวิกฤตหนี้สาธารณะอยู่ในปัจจุบัน


@เตรียมย้ายแรงงานลิเบีย
นาย สุพจน์ บุญเจริญ ผู้อำนวยการกองตรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้เตรียมความพร้อมด้านข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงผลการประชุมร่วมกับบริษัทผู้รับอนุญาตจัดหางานที่จัดส่งคนหางานไปทำ งานในประเทศ 30 บริษัท เพื่อรวบรวมข้อมูลคนงานไทยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสถานการณ์ปัจจุบันของคนงานไทยในแคมป์งานที่ประเทศลิเบียและใกล้เคียง เพื่อการวางแผนเกี่ยวกับเส้นทางและวิธีการเคลื่อนย้ายแรงงาน สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำลิเบียที่เมืองตริโปลีได้ประสานกับนายจ้างและหัว หน้าคนงาน Camp Boss อย่างใกล้ชิด โดยคนงานไทยได้รับทราบถึงแผนการเคลื่อนย้ายในสถานการณ์ฉุกเฉินเรียบร้อยแล้ว

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

Sponsor