09 March 2011

ตะลึง วิกฤตลิเบียอาจถีบราคาน้ำมันสูงพุ่งถึง 200 ดอลล์ เตือน"อัลจีเรีย-ไนจีเรีย"เสี่ยงเพิ่มอ่วม

สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ว่า นักวิเคราะห์แห่งหน่วยงานลงทุน"บาร์เคลย์ แคปปิตอล"เปิดเผยว่า สถานการณ์ความรุนแรงในลิเบียเสี่ยงที่จะทำให้โลกเกิดปัญหาปริมาณน้ำมันใน ตลาดไม่เพียงพอ และอาจผลักดันให้ตัวเลขราคาน้ำมันพุ่งสูงได้ถึง 200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากปัจจุบัน 105 ดอลลาร์ต่อบาเรล



รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ หน่วยงานพลังงานระหว่างประเทศ หรือไออีเอ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้โลกได้ขาดปริมาณน้ำมันจากลิเบียเป็นจำนวน 2 ใน 3 จากที่เคยมี ในช่วงที่ลิเบียเกิดวิกฤตสงครามกลางเมืองรุนแรง โดยน้ำมันมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากทั้งหมด 1.6 ล้านบาร์เรล ของลิเบีย ไม่ได้เข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก และราคาน้ำมันดิบสวีทไลท์ งวดส่งมอบล่วงหน้าเดือนเม.ย.เพิ่งทำสถิติปรับตัวสูงขึ้นเป็น 106.95 หรือสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 2.5 ปี



นอกจากนี้ แผนกวิเคราะห์ของธนาคารโนมุระของญี่ปุ่น รายงานด้วยว่า ราคาน้ำมันอาจปรับตัวสูงขึ้นเป็น 220 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากสถานการณ์วุ่นวายในอัลจีเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกเอเปก ส่วน"บาร์เคลย์ แคปปิตอล"เตือนด้วยว่า อีกหนึ่งปัจจัยน้ำมันแพงยิ่งขึ้นที่อาจเกิดขึ้น คือ จากไนจีเรีย ซึ่งจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเร็วๆ นี้ โดยหากการเลือกตั้งเกิดความวุ่นวาย



รายงานนี้มีขึ้นแม้ว่าก่อนหน้านี้ ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นชาติหมายเลขหนึ่งของโอเปก ยืนยันว่า โอเปกมีปริมาณน้ำมันเพียงพออย่างยิ่ง ที่จะรองรับความต้องการของทั่วโลก

มติชนออนไลน์

Sponsor